Là doanh nhân, chắc hẳn bạn đã từng đứng trước những khó khăn mà không biết làm thế nào để vượt qua?

Là nhà quản lý doanh nghiệp, chắc hẳn bạn đã từng nghĩ cần phải có trí thông minh “Trời phú” mới có thể vượt qua được các tình huống của thương trường ???…


Từ khi bức tường Berlin sụp đổ, thế giới đã chuyển sang thời đại công nghệ thông tin người ta lại càng nhận thấy sự cần thiết của các các ý tưởng sáng tạo. Chưa bao giờ vai trò của các ý tưởng sáng tạo lại quan trọng như lúc này, nhất là đối với các doanh nghiệp vốn phải đương đầu với vô vàn những thách thức để chiến thắng cạnh tranh, để phát triển bền vững, để đạt được những ước mơ hoài bão đã trở thành những khát khao cháy bỏng trong tâm hồn.

Làm thế nào để khởi tạo các ý tưởng? Làm thế nào để biến những ước mơ trở thành các ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh? Liệu có những công cụ nào không để rút ngắn thời gian, bỏ được thói quen ngập chìm các trong các phép thử – sai, tăng công suất tạo ra các ý tưởng ?… Những câu hỏi trên đã day dứt trong bữa ăn, trong giấc ngủ của biết bao doanh nhân, của biết bao người.

Tư duy vốn đã là khó nhất trong các hành vi của con người, nhưng khai thác được tiềm năng, sức mạnh của tư duy sáng tạo và sử dụng các kỹ năng tư duy sáng tạo trong mỗi chúng ta để ứng dụng trong kinh doanh lại là những nội dung đầy thách thức. Tiếc thay, đa số chúng ta chỉ được học nhiều các phương pháp tư duy để hiểu và đưa ra những lập luận logic. Logic là cần thiết nhưng chưa đủ cho con người để chiến thắng những khó khăn, để chinh phục những đỉnh cao mơ ước trong đời.

Có một loại tư duy khác tập trung khai thác các tiềm năng con người, tạo các ý tưởng, tạo ra các khả năng khác nhau, tìm kiếm nhiều câu trả lời đúng chứ không chỉ dừng lại ở một câu, đó là tư duy sáng tạo.

Không văn hoa, chẳng dài dòng, đơn giản tư duy sáng tạo là hoạt động để tạo ra những ý tưởng đồng thời có tính mới và có lợi cho con người. “Sáng tạo là nhìn thấy những gì mọi người cùng nhìn thấy nhưng nghĩ ra những điều mà không ai nghĩ ra được”.

Sẽ sai lầm khi cho rằng chỉ cần có cái thứ “Trời phú” kia là sự thông minh là đủ bởi đó mới là tiềm năng, mà tiềm năng thì còn cần phải có khả năng khai thác nó mới đơm hoa kết trái. Chưa nói đến cái sự thông minh đôi khi cũng chứa đựng nhiều cạm bẫy, và người ta có thể thắng được trí thông minh bằng có phương pháp đúng. Người ta còn nói: Thiên tài làm việc không có phương pháp dễ thành lạc lối, nhưng người thường có phương pháp có thể làm được những điều phi thường!

“Cái quý báu không phải là quả đất tròn mà quan trọng là làm sao biết được điều đó”. Điều quan trọng là làm thế nào khơi nguồn cho các ý tưởng kinh doanh tuôn chảy không ngừng, chứ không phải chỉ là lý thuyết. “Nếu có 2 cách thì hãy chọn cách thứ 3” chứ không phải chỉ là vốn hoặc thị trường…Bạn sẽ được có những công cụ để phá bỏ lối tư duy truyền thống, sẽ có được những kỹ năng giải phóng óc sáng tạo và khai phá tiềm năng sáng tạo ẩn tàng trong mỗi chúng ta, cùng với các phương pháp để sáng tạo ra các ý tưởng kinh doanh vượt qua khó khăn, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận…, để biến cái không thể trở thành có thể, biến cái cũ trở thành tài sản… nếu bạn muốn tư duy lại tư duy, hay hòa mình vào các khóa học về tư duy sáng tạo.

Phạm Quốc Mạnh (http://ocd.vn/index.php/vi/gioithieu/tuvanquanly/282-manhpq)
Chuyên gia Tư vấn quản lý, OCD
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Thái


TAGS:

Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!