Trong bất kỳ cuộc đua nào và cả trong sự nghiệp của bạn, việc tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ là một yếu tố sống còn cho thành công của bạn. Tỉ phú Warren Buffett gọi đó là Lợi thế cạnh tranh bền vững; còn Michael Porter gọi đó là Lợi thế cạnh tranh. Bất luận cách diễn đạt nào, cụm từ đó có thể được hiểu như thế này:

KHÔNG BAO GIỜ nên cạnh tranh trong  những lĩnh vực  mà bạn không có được lợi thế hơn hẳn đối thủ


Câu hỏi tiếp theo thông thường sẽ là:

“Vậy làm thế nào mà tôi biết được đâu là lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định của tôi?”

Đây là một câu hỏi tối quan trọng.

Trước khi trả lời, hãy để tôi rà soát xem tại sao quyết định về lợi thế cạnh tranh lại quan trọng đến thế. Nó góp phần quyết định giải quyết 2 vấn đề: 1) những nỗ lực cần thiết, 2) khả năng / phần trăm cơ hội cho một đầu ra tích cực.
Khi bạn xác định được lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định, khối lượng công việc cần thiết sẽ giảm xuống đáng kể và cơ hội thành công lại tăng đột biến.

Tôi thường khuyến khích khách hàng doanh nghiệp của mình học cách tự đánh giá – để đưa ra quyết định xem lợi thế quyết định nào của công ty họ hiện có trên thị trường? Tôi yêu cầu họ gọi cho 10 khách hàng của mình và hỏi những khách hàng này một câu hỏi khá đơn giản: Tại sao quý khách hàng lại tiếp tục làm ăn với chúng tôi?

Nếu có một ý nào đó hiện diện trong cả 10 câu trả lời của khách hàng, thì đó chính là yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh trên thị trường
của công ty đó.

Bạn sẽ nghĩ rằng hầu hết các công ty sẽ trả lời câu hỏi trên một cách rành rọt và dễ dàng. Nhưng trong nhiều trường hợp thì không phải như vậy. Đó là bởi vì yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh là một so sánh nhiều chiều.

Vì vậy để bạn xác định được tài năng và thế mạnh… vốn là nguồn gốc cho lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định của bạn… Cũng nên trưng cầu ý kiến từ những người khác xem họ nghĩ gì về tài năng và thế mạnh của bạn?.
Bước tiếp theo trong quá trình này là tránh cạnh tranh ở lĩnh vực mà bạn không có lợi thế, và theo đuổi lĩnh vực mà bạn thực sự có yếu tố cạnh tranh vượt trội.

Ví dụ, với tư cách là chủ một doanh nghiệp nhỏ và là cố vấn cho nhiều doanh nghiệp nhỏ khác, tôi thường được mời chào rất nhiều cơ hội đầu tư, thị trường để thâm nhập… Những cơ may này thường đến từ các bài phát biểu hay bài viết do tôi làm tác giả, qua đó người này người kia biết đến tôi và gợi ý cho tôi một cơ hội kinh doanh mà tôi nên đầu tư vào. Tuy nhiên tôi có một nguyên tắc của riêng mình.
Đây cũng chính là nguyên tắc mà tôi áp dụng đối với các doanh nghiệp khách hàng khi tham gia tư vấn chiến lược cho họ. Đó là nguyên tắc mà tôi tuân thủ và nó đã giúp tôi quyết định sự nghiệp của mình:

 Không bao giờ đặt chân vào thị trường mà ta không có lợi thế cạnh tranh quyết định


Kéo theo đó:

Bước ngay ra khỏi bất cứ thị trường nào mà bạn đã đặt chân vào nếu bạn không có yếu tố cạnh tranh nào cả

Đây là yếu tố rất khó để thực hiện theo cảm tính.

Hãy quan sát sự nghiệp của bạn và thế giới xung quanh bạn qua lăng kính của lợi thế cạnh tranh. Điều này sẽ dẫn dắt bạn tới một quyết định khác mang tính chiến lược – về cuộc đời, sự nghiệp của bạn và của cả những doanh nghiệp là khách hàng của bạn. Đây thực sự là một quan điểm hữu ích mà bạn nên cân nhắc và cũng là điều mà tôi khuyến khích các bạn nên áp dụng.

Truy cập: www.victorcheng.com để biết thêm thông tin về tác giả


TAGS:

Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!