Đầu năm, doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị lần lượt khai trương cùng với một nềm tin kinh doanh phát đạt dù vẫn biết kinh tế 2009 có nhiều khó khăn.


Từ mùng 2 đến mùng 6 Tết, lần lượt các doanh nghiệp, cửa hàng, cửa hiệu ở TP.HCM đã lần lượt khai trương. Đến thời điểm này, phần lớn cửa hàng cửa hiệu mặt phố đã mở cửa. Hoạt động mua bán kinh doanh tạm lắng sau mấy ngày Tết đã bắt đầu bước vào nhịp sống bình thường.
Bắt đầu nhộn nhịp

Thương xá TAX, siêu thị của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đặt tại Trung tâm quận 1, tấp nập người ra vào mua sắm.
Tại các quầy tính tiền, khách hàng đứng thành dãy dài chờ đến lượt mình thanh toán. Ông Vũ Dương Quân, Phó siêu thị ở đây, cho biết, doanh số bán ra của siêu thị vào ngày mùng 5 Tết đã đạt gần bằng mức ngày thường.

Đến sáng mùng 6 Tết, chuỗi siêu thị Co.op Mart đã mở cửa bán lại bình thường. Khách hàng của Co.op Mart thuộc đối tượng thu nhập khiêm tốn hơn, trước Tết thường mua trữ dùng khá lâu, những ngày sau Tết lượng khách mua chưa được đông đúc…

Các tòa nhà thương mại trong phố hầu hết đã mở cửa. Ngoài phố, các cửa hàng cửa hiệu mở ra kinh doanh mua bán trở lại đã khá nhiều. Các cửa hàng, cửa hiệu ở mặt phố đã khai trương đã quá nửa.

TP.HCM có đặc điểm, khi các cửa hàng mở ra kinh doanh thì mới mở cửa, khi nghỉ mua bán thì dù ban ngày vẫn đóng cửa im ỉm. Nhưng ngày này, trên các mặt phố, số nhà mở cửa đã gần đủ.

Anh Lê Nguyễn Thành Nhân, chủ một shop thời trang trên đường Lê Thánh Tôn Q.1, cho biết cửa hàng của anh đã mở cửa bán lại từ mùng 4 và đã có khách mua. Cạnh đó là các cửa hàng trang trí nội thất cao cấp, cửa hàng kinh doanh vàng bạc nữ trang, túi xách, thủ công mỹ nghệ… đã khai trương trở lại. Các cửa hàng vàng bạc nữ trang những ngày trước và sau Tết khách đông hơn ngày thường.

Chậm khai trương hơn là giới kinh doanh bất động sản. Đến mùng 6, tại “khu phố bất động sản” trên đường Trần Não, Q.2, chỉ mới lác đác có mấy chi nhánh mở cửa, nhưng nhân viên vẫn rỗi việc. Tháng giêng không mấy ai mua nhà nên giới BĐS thường kinh doanh muộn.

Không bi quan

Ông Vũ Dương Quân cho biết, mặc dù năm 2008 khủng hoảng kinh tế đe dọa, song doanh số và lợi nhuận của TAX vẫn tăng trưởng đạt mục tiêu.

Ông Quân lý giải khách hàng của TAX phần lớn là khách nước ngoài, dân Q.1 giàu có. Vậy nên dù trong năm qua có tình trạng ban đầu lạm phát rồi sau đó giảm phát, song doanh số bán ra của TAX vẫn không đổi…

Nhân viên đối ngoại của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Paciffic, ông Nguyễn Tiến Sỹ, cho biết khoảng thời gian trước, trong và sau Tết các chuyến bay hai chiều của hãng này vẫn lấp gần kín chỗ.

Ông Quân và ông Sỹ đều kỳ vọng, mặc dù dự báo kinh tế 2009 vẫn còn khó khăn, song không vì thế mà hoạt động kinh doanh của hai đơn vị này bị giảm, vì khách của hai đơn vị này hầu hết là người nước ngoài, doanh nhân, thuộc giới có tiền.

“Dù kinh tế có khó khăn song không vì thế mà không đi lại”, ông Sỹ nhận định. “Thậm chí, kinh tế càng khó khăn người ta càng tích cực đi lại để xúc tiến kinh doanh, thương mại. Và để tiết kiệm, có thể họ sẽ sử dụng dịch vụ giá rẻ”.

Nhận định kinh tế thế giới khó khăn lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam sẽ giảm, hai đại diện của TAX và Jetstar Pacific cũng cùng kỳ vọng, chiến lược kích cầu du lịch mới đây của Tổng cục Du lịch Việt Nam và được TP.HCM hưởng ứng sẽ có tác dụng thu hút khách.

Lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu có bi quan hơn, song cũng có niềm hy vọng vào thời điểm cuối 2009, tình hình sẽ được cải thiện. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày TP.HCM, công nhận rằng xuất khẩu da giày, dệt may, thủy sản, lương thực thực phẩm chế biến năm nay sẽ đầy thử thách. Tại cuộc giao ban của Bộ Công Thương trước Tết, các doanh nghiệp dệt may cho rằng sẽ vô cùng khó đạt mục tiêu kim ngạch 9,5 tỷ USD trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Khánh cũng cho rằng, có những hy vọng cho ngành da giày Việt Nam. Đó là giày Trung Quốc vừa rồi đã bị Hoa Kỳ tẩy chay do không đạt chất lượng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong khi đó da giày Việt Nam đến tháng 9 cũng đã hết thời điểm chịu thuế bán phá giá, hy vọng giành lại được thị trường.

“Khó khăn là thực tế, nhưng không phải quá bi quan như sụp đổ tới nơi” – ông Khánh nói -“Trong dự báo khoảng quý IV năm nay kinh tế thế giới hồi phục. Vậy nên thời điểm này DN càng phải có bước chuẩn bị kỹ lưỡng, để đến thời điểm đó là tranh thủ ngay thời cơ”.

Đặng Vỹ

Theo http://www.doanhnhan360.com


TAGS:

Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!