Đặt cược vào nhân viên – Tiền vào trong tay bạn
25/06/2020
Chia sẻ bài viết
NXB Broadway Business đánh giá “Đặt cược vào nhân viên – Tiền vào trong tay bạn” là tác phẩm kinh điển về quản lý của thiên niên kỷ mới, một trong 100 cuốn sách hay nhất về kỹ năng phát triển doanh nghiệp.
Kế hoạch để nhân viên sở hữu cổ phần của công ty sẽ không mang lại hiệu ứng mong muốn, không khiến người lao động có cảm giác họ cũng có vai trò trong sự phát triển của công ty như những lãnh đạo cấp cao, trừ khi công ty xây dựng được một văn hóa về quyền làm chủ. “Trong một công ty có văn hóa làm chủ vững mạnh, cổ phiếu không chỉ là một thứ mang tính bồi thường. Trước tiên và hơn hết, nó là một phương tiện cho sự thay đổi,” Jack Stack và Bo Burlingham đã viết trong Đặt cược vào nhân viên – Tiền vào trong tay bạn (A Stake in the Outcome). “Vốn sở hữu của người lao động được sử dụng để đưa họ vào quá trình tạo ra sự khác biệt.
Jack Stack là chủ tịch của SRC Holdings, nơi được tạp chí Business Week đánh giá là “thánh địa của nghệ thuật quản lý” vì chương trình đầy sáng tạo về quyền làm chủ của người lao động. Stack cho rằng những nhà tuyển dụng phải đào tạo người lao động cách suy nghĩ để làm việc như một người chủ của vốn sở hữu. “Người chủ sẽ không chỉ làm theo những công việc đã được miêu tả,” Stack và Burlingham viết. “Họ không chỉ làm cho đủ thời gian. Họ có những điều lớn hơn để hướng đến!
Ngược lại, người quản lý cũng phải thay đổi cách nghĩ của họ về người lao động. “Ví dụ như, hầu hết các nhà quản lý nói rằng công việc chính của họ là quản lý nhân viên. Nhưng bạn sẽ không thể quản lý những người chủ,” tác giả cuốn sách nói. “Phương pháp thay thế là tạo ra một hệ thống mà mọi người tự quản lý chính mình”.
NXB Broadway Business đánh giá “Đặt cược vào nhân viên_ Tiền vào trong tay bạn” là tác phẩm kinh điển về quản lý của thiên niên kỷ mới, một trong 100 cuốn sách hay nhất về kỹ năng phát triển doanh nghiệp.
Nhận xét về cuốn sách Tạp chí Harvard Business Review viết: Cuốn sách là sự tiếp nối hoàn hảo cho cuốn Great Game of Business…một chiến lược rộng lớn để nhân viên cảm thấy vai trò sở hữu của mình là điều thực sự khuyến khích họ làm việc một cách tốt nhất. Chìa khoá là để nhân viên hiểu được cách công ty tạo ra tiền để họ cảm thấy mình là một phần toàn bộ hoạt động kinh doanh hơn là chỉ những dòng sản phẩm của họ. Stack chỉ ra cách công ty của ông thực sự nỗ lực để triển khai chiến lược này, mô tả một loạt những cạm bẫy và cả những thành cômg mà rất khó để lường
Tác giả
Jack Stack là người sáng lập và CEO của SRC Holdings gồm hơn 35 công ty nhỏ, đảm nhiệm mọi lĩnh vực từ tư vấn, đóng hàng tới sản xuất những động cơ hiệu suất cao.
Stack là cố vấn, giám khảo quốc gia và quốc tế của Viện Giải thưởng hàng năm dành cho Doanh nhân của Ernst & Young. Tạp chí INC. đã gọi ông là “nhà chiến lược thông minh nhất nước Mỹ” và đưa ông vào danh sách 25 doanh nhân tiêu biểu vào dịp kỉ niệm 25 năm xuất bản của INC. Stack cũng có tên trong danh sách “10 tư duy đỉnh cao trong kinh doanh nhỏ” của tạp chí Fortune Small Business.