Cuộc cách mạng e-Learning ở Anh đang đến cao trào
25/06/2020
Chia sẻ bài viết
Vài tháng trước, ông David Willetts, Chủ tịch Hội Liên hiệp các trường Đại học Khoa học Vương quốc Anh đã kêu gọi các trường đầu tư vào giảng dạy trực tuyến. Đây không chỉ là một lời kêu gọi hành động, mà là một dấu hiệu cho thấy cuộc cách mạng E-learning đang lên đến cao trào trong danh sách ưu tiên của chính phủ Anh.
Mở rộng quy mô
Do những thay đổi trong nền giáo dục, các nhà cải cách đại học cần xem xét học tập trực tuyến như một công cụ đào tạo toàn cầu, tăng cường khả năng tiếp cận sinh viên và thu nhập cho nhà trường.
Sự suy giảm trong tuyển sinh ở các trường đại học cả hai bên bờ Đại Tây Dương một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc các trường cần đổi mới để cạnh tranh hơn. Theo lý thuyết kinh tế, khi thị trường trì trệ, một trong những giải pháp tốt nhất là mở rộng phạm vi hoạt động và tìm ra thị trường mới. Nhưng với giáo dục đại học, việc phát triển phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng và nhân lực. Chuyển sang giáo dục xuyên quốc gia dễ khiến các trường gặp trở ngại lớn. Và trong hoàn cảnh đó, giáo dục trực tuyến là cứu cánh giúp các trường quản lý và vận hành việc phát triển ra môi trường quốc tế một cách hiệu quả.
E-learning không thay thế giáo dục truyền thống. Một số trường đại học đi đầu về đổi mới hiểu rằng học tập trực tuyến bổ sung những gì tích cực và hiện đại để tạo nên môi trường học tập hoàn hảo nhất cho mọi người. Học trực tuyến làm phong phú nền giáo dục bằng cách tiếp cận thị trường mới mà giáo dục truyền thống ít chạm tới, ví dụ nhóm tuổi trên 24. Học trực tuyến đáp ứng nhu cầu của mọi người, ở các lứa tuổi khác nhau, đang tìm kiếm một loại hình đào tạo đáp ứng nhu cầu chuyên môn của mình trên con đường sự nghiệp. Học trực tuyến là một trong những phát minh mang tính cách mạng nhất kể từ thời Gutenberg tạo ra máy in. Nó thực sự là một cách tuyệt vời để mở rộng việc tiếp cận giáo dục ở mức độ toàn cầu.
Một trong những lợi thế dễ nhận thấy ở E-learning là thị trường mới này dễ khai thác. Nhu cầu học tập của những người ở xa vùng trung tâm càng ngày càng tăng cao chính là cơ hội cho học trực tuyến.
Mạng lưới toàn cầu
Công dân toàn cầu đi kèm với tinh thần trách nhiệm xã hội. Trách nhiệm này vượt ra ngoài việc góp một tấm séc cho tổ chức từ thiện. Với tư tưởng tương tác toàn cầu, học tập trực tuyến kích thích nhận thức đó. Khi người học không có cơ hội ra khỏi đất nước đột nhiên thấy mình tích hợp vào một mạng lưới hàng chục nghìn người từ nhiều quốc gia, chắc chắn họ cảm thấy mình là một phần của thế giới – họ trở thành công dân toàn cầu.
E-Learning quan trọng không chỉ là vì bằng cấp, mà còn do sự chuyên nghiệp trong đào tạo. Đây là xu hướng mà các công ty trong nền kinh tế tri thức cạnh tranh hướng tới trong tương lai. Có một số yếu tố quyết định sự thành công của một người nào đó trong “ngôi làng” toàn cầu, nhưng một yếu tố quan trọng là làm thế nào các tổ chức tương tác với nhau và với các sinh viên trên toàn thế giới có hiệu quả. E-Learning đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự tương tác này.
Một trong những thế mạnh của mạng Internet đối với E-learning là việc có thể liên kết các cộng đồng địa phương và toàn cầu, chứ không phải là tiếp cận họ nhưng bị ngăn cách bởi địa lí. Ví dụ, thông qua giáo dục trực tuyến, một nhóm giáo viên và sinh viên tại châu Á có thể liên kết với một nhóm khác ở châu Âu hay Mỹ La tinh. Điều này có nghĩa rằng các trường đại học có thể đóng góp đáng kể vào “ngôi làng” toàn cầu, được các đối tác doanh nghiệp và cộng đồng mạng đánh giá cao giá trị của tri thức toàn cầu và chuyên môn.
Kết luận
Học tập trực tuyến đang là một chiều hướng phát triển hoàn toàn mới cho giáo dục đại học. Khi chất lượng giáo dục đại học được nâng cao hơn nữa, nó sẽ tiếp tục kích thích sự phát triển của nền kinh tế tri thức, tăng uy tín và tài chính cho các trường. Học tập trực tuyến không thay thế mô hình học tập truyền thống. Nhưng học tập trực tuyến đang là một trong những cơ hội thú vị nhất cho việc học tập trong vòng vài thế kỷ qua.
Theo Universityworldnews.com
Yeutretho/Seatimes