Châu Âu còn dè dặt với các khóa đại học trực tuyến
25/06/2020
Chia sẻ bài viết
SGTT.VN – Chắc chắn không phải ở South Pacific đầy tai tiếng. Trước tiên là Stanford. Giờ đây những lớp học trực tuyến do các đại học hàng đầu thế giới cung cấp cho sinh viên trên toàn thế giới với học phí thấp đang hứa hẹn mở ra một cuộc cách mạng về giáo dục.
Các lớp học trực tuyến là các khóa học cung cấp qua mạng các bài giảng được ghi hình để sinh viên theo dõi. Bài tập, bài thi, và các cách thức quản lý qua mạng khác sẽ giúp đảm bảo chất lượng đào tạo.
Một lớp học dạy 100.000 người
Mô hình giảng dạy trực tuyến cho phép chúng ta cung cấp các nội dung giảng dạy tốt nhất cho các sinh viên trên khắp thể giới, ở một mức chi phí chỉ khoảng vài xu tính trên mỗi sinh viên.
Gần một năm trước, đại học Stanford đã có một bước tiến táo bạo là tạo một phiên bản trực tuyến miễn phí cho ba lớp học về khoa học máy tính có đông sinh viên đăng ký nhất trường. Được tạo ra để phục vụ mọi người trên khắp thế giới, mỗi khóa học nhận vào 100.000 sinh viên. Sau khóa học, có vài chục ngàn sinh viên hoàn thành và nhận được chứng nhận hoàn tất khóa học từ giảng viên. Đó là một trải nghiệm học tập thực sự. Việc học được bắt đầu vào một ngày định trước, và sinh viên theo dõi video hàng tuần, làm bài tập đầy đủ. Đó là những bài tập nghiêm túc được ra ở một mức độ nghiêm túc với một hạn nộp bài nghiêm túc.
Một trong những lớp học trực tuyến này do giáo sư Andrew Ng giảng dạy. Với lớp học mở tại một cơ sở của trường Stanford, Ng chỉ có thể tiếp nhận 400 sinh viên một năm, và như thế ông phải mất 250 năm mới giảng dạy được cho 100.000 sinh viên, như ông đã làm được qua lớp học trực tuyến. Nỗ lực của Stanford cho thấy rằng có thể mang lại trải nghiệm học tập chất lượng cao từ một số giảng viên hàng đầu của thế giới với một chi phí thấp. Dự án lớp học trực tuyến của Stanford cũng đã dẫn đến sự hình thành của chương trình Coursera vào đầu năm nay. Đó là một công ty xã hội cung cấp 200 khóa học miễn phí của 33 trường đại học tốt nhất thế giới, trong đó có Princeton, Stanford, Penn, Michigan, Caltech, Duke, Illinois, Washington, v.v.
Các khóa học trải rộng trên nhiều lĩnh vực: vật lý, sinh học, tin học, chế tạo máy, dược, văn học, xã hội học, thơ ca, thương mại, và còn nhiều nữa. Các khóa học có nội dung đầy đủ với nhiều bài giảng được ghi hình thành video ngắn, các câu hỏi kiểm tra, và bài tập. Một số khóa học sinh viên còn phải làm bài luận văn hay dự án. Mô hình này đáp ứng một cộng đồng người học đông đảo ở khắp nơi trên thế giới, vượt qua các rào cản về địa lý, dân tộc, và ngôn ngữ. Hơn 1,4 triệu sinh viên đã đăng ký để được tham gia những khóa học chất lượng này, mở ra một chân trời trí tuệ mới cũng như các cơ hội.
Một cuộc cách mạng giáo dục
Người ở mọi lứa tuổi có thể học trực tuyến.
Việc triển khai được dự án nói trên cũng cho thấy rõ rằng sự thay đổi trong giáo dục bậc cao là hết sức cần thiết. Một nền giáo dục chất lượng cao giờ là nhu cầu cấp thiết cho hầu hết những người mong muốn có một cuộc sống tốt hơn, nhưng nó vẫn là điều ở ngoài tầm tay của nhiều người. Ở nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có nhiều khu vực ở châu Phi, châu Á, và Nam Mỹ, nền giáo dục tốt thường không sẵn có vì thiếu thốn các điều kiện. Ngay tại Mỹ, nơi giáo dục được người ta cho là phải có thì có thể cũng không nằm trong tầm với. Từ năm 1985, học phí đã tăng 559%, gần gấp đôi mức tăng của chi phí y tế đắt đỏ.
Vào cuối tháng 9 vừa qua, trong một buổi nói chuyện do đài CNN của Mỹ tổ chức, người sáng lập chương trình Coursera, bà Daphne Koller đã đánh giá rằng mô hình giáo dục trực tuyến chất lượng cao có thể tạo ra những cuộc cách mạng. Đối với các nhà sư phạm, một trong những lợi ích của công nghệ này là cho phép tìm hiểu về cách học của con người. Dữ liệu thu được từ các khóa học trực tuyến có thể được phân tích để hiểu điều gì có hiệu quả và điều gì không, về mặt chiến lược giáo dục tổng thể, cũng như về mặt lựa chọn thiết kế đặc thù cho một khóa học cụ thể. Các phân tích này sẽ giúp tạo ra những sự chuyển đổi mô hình giáo dục theo hướng đáp ứng được sát hơn nhu cầu học tập, tạo ra sự cách mạng cho phép chúng ta cải thiện có hệ thống về chất lượng giáo dục.
Theo bà Daphne Koller, mô hình giảng dạy trực tuyến cho phép chúng ta cung cấp các nội dung giảng dạy tốt nhất cho các sinh viên trên khắp thể giới, ở một mức chi phí không kể chỉ khoảng vài xu tính trên mỗi sinh viên. Vì vậy, nó khiến cho khái niệm về giáo dục toàn cầu trở nên khả thi, và có tiềm năng tạo ra những tác động đáng chú ý: Trước hết, nó cho phép chúng ta thiết lập nền giáo dục như một quyền con người cơ bản, mà bất cứ ai có động lực và khả năng cũng sẽ có cơ hội để có được các kỹ năng mà họ cần để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính họ, gia đình họ, và cộng đồng họ. Thứ hai, nó cho phép học tập suốt đời. Với nhiều người trong chúng ta, việc học kết thúc khi chúng ta kết thúc sự học chính quy. Những khóa học trực tuyến thú vị sẽ mang lại cơ hội để khám phá các đường hướng mới hay mở rộng trí tuệ, tạo nên những thay đổi trong cuộc sống của chúng ta. Cuối cùng, nó mở lối cho một làn sóng đổi mới. Vì tài năng có thể được tìm thấy ở mọi nơi. Có thể Albert Einstein kế tiếp hay Steve Jobs kế tiếp đang sống trong một làng quê vùng sâu vùng xa ở châu Phi. Nhờ việc tiếp cận được với giáo dục, nhân tài đó có thể vươn lên, có những ý tưởng lớn và giúp tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta.
Hùng Khương (CNN)