Công ty cổ phần đào tạo quản lý trực tuyến OMT nhiệt liệt hưởng ứng cuộc thi ROBO G 2024. Bằng cách truyền tải thông điệp, thông tin của chương trình, OMT hy vọng cuộc thi sẽ thu hút đông đảo thí sinh tham gia, mang đến nguồn cảm hứng và lan tỏa tinh thần khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tới người dân nói chung và đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên nói riêng.

THÔNG TIN CUỘC THI

Ngày 14/06/2024, Ban Tổ chức IPPTech & UBTECH & Trường Đại học Văn Lang đã công bố thông tin cuộc thi ROBO G 2024 thuộc hệ thống thi đấu quốc tế thường niên về AI Robotics của UBTECH, lần đầu tiên được tổ chức cấp Quốc gia tại Việt Nam trên quy mô toàn quốc với chủ đề “AI EXPLORATION” (KHÁM PHÁ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO) nhằm bắt kịp xu thế phát triển nhanh chóng và có tiềm năng tác động đáng kể của AI (Artificial Intelligence) đến nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội. Đây cũng là Đấu trường AI đầu tiên tại Việt Nam sử dụng Robot hình người

 Hình ảnh lễ phát động cuộc thi ROBOT G 2024
Hình ảnh lễ phát động cuộc thi ROBO G 2024

Bên cạnh việc truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tới người dân nói chung, mục tiêu của cuộc thi nhằm tạo sân chơi và nền tảng giao lưu thi đấu hiện đại, nơi học sinh/sinh viên có thể đưa những kiến thức và kỹ năng đạt được vào thực tiễn, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai cũng như tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật thông qua các bộ giáo cụ AI Robotics của UBTECH tích hợp các công nghệ AI tiên tiến. Ngoài ra, cuộc thi cũng nhằm phát hiện, bồi dưỡng các tài năng và tuyển chọn các đội đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết cuộc thi ROBO G 2024 thế giới.

Hình ảnh Robot trong lễ phát động cuộc thi ROBO G 2024
Hình ảnh Robotics trong lễ phát động cuộc thi ROBO G 2024

Đối tượng tham gia là thí sinh đang học tập tại Việt Nam nằm trong độ tuổi quy định.

 Hình ảnh các bạn học sinh, sinh viên tham gia lễ phát động cuộc thi ROBO G 2024
Hình ảnh các bạn học sinh, sinh viên tham gia lễ phát động cuộc thi ROBO G 2024

• Bảng A (sơ cấp): Dành cho thí sinh trong nhóm tuổi 7-14 (sinh năm 2010-2017), mỗi đội thi gồm 2 thí sinh và 1 giáo viên hướng dẫn.

• Bảng B (trung cấp): Dành cho thí sinh trong nhóm tuổi 13-18 (sinh năm 2006-2011), mỗi đội thi gồm 2 thí sinh và 1 giáo viên hướng dẫn.

• Bảng C (cao cấp): Dành cho thí sinh trong nhóm tuổi 15-23 (sinh năm 2001-2009), mỗi đội thi gồm 2-6 thí sinh và 1 giáo viên hướng dẫn.

• Bảng C++ Đặc biệt (Đấu trường AI đầu tiên tại Việt Nam sử dụng Robot hình người): Dành cho thí sinh trong nhóm tuổi 15-23 (sinh năm 2001-2009), mỗi đội thi gồm 2-6 thí sinh và 1 giáo viên hướng dẫn.

Cuộc thi bao gồm Vòng sơ loại Thiết kế sáng tạo và Vòng chung kết Lập trình nhiệm vụ: 

  • Ở Vòng sơ loại Thiết kế sáng tạo (hình thức trực tuyến), các đội ở mỗi bảng thi sẽ gửi tài liệu (video trình bày, báo cáo mô tả, chương trình thực hiện) giới thiệu sản phẩm mô hình thiết kế sáng tạo AI Robotics để Ban Giám khảo đánh giá chuyên môn dựa trên các tiêu chí (tính sáng tạo thực tiễn, tính công nghệ Robot, tính công nghệ AI, tính trình bày nghệ thuật) kết hợp bình chọn qua mạng xã hội để trao giải vòng sơ loại cho những đội thi xuất sắc ở mỗi bảng (A, B, C/C++) và lựa chọn các đội thi đủ điều kiện bước tiếp vào vòng chung kết.
  • Ở Vòng chung kết Lập trình nhiệm vụ (tổ chức trực tiếp tại TPHCM), các đội ở mỗi bảng thi sẽ thi đấu thực hiện các nhiệm vụ trực tiếp trên sa bàn theo cấp độ tăng dần (bảng A sơ cấp lập trình điều khiển, bảng B trung cấp lập trình tự động, bảng C cao cấp lập trình tự động, bảng C++ đặc biệt lập trình tự động với Robot AI hình người) tương ứng với mỗi chủ đề để trao giải vòng chung kết và tuyển chọn danh sách các đội đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết thế giới. Các thách thức cần giải quyết để hoàn thành các nhiệm vụ bao gồm giải pháp chiến thuật phù hợp, giải pháp thiết kế Robot AI hiệu quả và giải pháp lập trình điều khiển tối ưu cho Robot AI thực hiện các nhiệm vụ. Ở vòng chung kết, mô hình Robot AI của các đội thi chỉ được phép sử dụng các thiết bị có trong các bộ giáo cụ AI Robotics của UBTECH và phải thỏa giới hạn kích thước cho phép cũng như các yêu cầu được quy định cụ thể ở mỗi bảng.

Các đội thi sẽ thông qua các bộ giáo cụ AI Robotics của UBTECH để vận dụng thiết kế sáng tạo các mô hình AI Robotics ở Vòng sơ loại (trực tuyến) và chinh phục thử thách lập trình Robot AI vượt qua các nhiệm vụ trên sa bàn (trực tiếp tại TPHCM). Nội dung cuộc thi được thiết kế để đảm bảo cơ hội tham gia cho tất cả thí sinh cũng như dựa trên sự phân hóa về năng lực và sự chuyên biệt về kiến thức theo độ tuổi. Đồng thời, cuộc thi cũng bổ trợ cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các chủ đề Trái đất và Bầu trời, phục vụ các bài học liên môn, yêu cầu tính thực tiễn cao trong nhà trường. Cuộc thi không chỉ mang lại cơ hội để trình diễn khả năng sáng tạo và kỹ năng kỹ thuật của thí sinh, mà còn giúp thúc đẩy ý thức phát triển bền vững và góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho sự sống của con người.

Hình ảnh các bạn học sinh đang tìm hiểu về Robotics trong lễ phát động cuộc thi ROBO G 2024
Hình ảnh các bạn học sinh đang tìm hiểu về Robotics trong lễ phát động cuộc thi ROBO G 2024

Giải pháp giáo dục AI Robotics của UBTECH cung cấp cho mọi học sinh/sinh viên cơ hội học tập để khám phá sâu về Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Robot. Với việc cung cấp đa dạng các loại Robot AI từ mô hình thiết kế sáng tạo (các bộ uKit) đến mô hình lắp ráp module (các bộ UGOT) và đặc biệt là các Robot AI hình người hoàn chỉnh (AlphaMini, Yanshee, Cruzr), hỗ trợ nhiều phương pháp lập trình điều khiển từ ngôn ngữ trực quan “kéo và thả” đến các ngôn ngữ lập trình chuyên nghiệp Python, C++, Arduino, Java trên đa dạng thiết bị (máy tính, máy tính bảng/điện thoại) và nền tảng hệ điều hành (Windows, MacOS, iOS, Android, trình duyệt web), nó cung cấp giải pháp tổng thể về giáo dục AI và Robotics tiên tiến cho học sinh K12 và sinh viên đại học. Đi kèm với các bộ giáo cụ AI Robotics của UBTECH là giáo trình song ngữ Anh-Việt bao gồm nhiều chủ đề học tập AI Robotics được thiết kế theo các khung tiêu chuẩn quốc tế như NGSS, CSTA, AI4K12 chú trọng sự phát triển bền vững với phương pháp sư phạm kiến tạo nhằm khơi gợi niềm đam mê khám phá khoa học kỹ thuật công nghệ và phát triển năng lực toàn diện của học sinh. Trong từng chủ đề học tập, học sinh có cơ hội phát triển kiến thức khoa học, các kỹ năng kỹ thuật công nghệ và lập trình, góp phần phát triển năng lực tư duy, đổi mới sáng tạo và giải quyết vấn đề cho học sinh/sinh viên.

Theo công bố của Ban Tổ chức, cuộc thi toàn quốc ROBO G 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 14/06/2024 đến ngày 25/08/2024. Thời gian đăng ký (trực tuyến) từ ngày 14/06/2024 đến ngày 30/06/2024 trên trang thông tin chính thức (landing page) của Cuộc thi: RoboG.edu.vn. Thời gian gửi tài liệu dự thi và bình chọn Vòng sơ loại (trực tuyến) từ ngày 01/07/2024 đến ngày 27/07/2024. Thời gian công bố kết quả Vòng sơ loại vào ngày 01/08/2024. Thời gian thi Vòng chung kết và trao giải (tại TPHCM) vào ngày 25/08/2024.

Trong suốt quá trình thi Vòng sơ loại và Vòng chung kết, Ban Tổ chức cũng sắp xếp các buổi tập huấn trực tuyến về nội dung cuộc thi cũng như hướng dẫn sử dụng các bộ giáo cụ AI Robotics của UBTECH. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sắp xếp các buổi hướng dẫn trải nghiệm trực tiếp các bộ giáo cụ AI Robotics của UBTECH tại một số địa phương.

Bên cạnh các giải thưởng của Vòng sơ loại và Vòng chung kết với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng, các đội đạt giải cao ở mỗi bảng của Vòng chung kết sẽ được tập huấn nội dung thi quốc tế để đáp ứng yêu cầu của Cuộc thi ROBO G 2024 thế giới. Đặc biệt, mỗi đội đạt kết quả cao nhất của từng bảng (A, B, C/C++) sau bài kiểm tra tập huấn thi quốc tế sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí (di chuyển và ăn ở) cho chuyến thi quốc tế.

Cuộc thi ROBO G là một hệ thống thi đấu thường niên được UBTECH tổ chức trên quy mô toàn cầu, bao gồm nhiều cuộc thi chính thức và các cuộc thi hợp tác nước ngoài. Dựa trên nền tảng phát triển và đổi mới sáng tạo về Giáo dục AI & Robotics, cuộc thi được thiết kế đặc biệt cho học sinh/sinh viên và giáo viên từ tiểu học đến đại học, với mục đích nhằm khai sáng sự hiểu biết và học về AI & Robotics của học sinh/sinh viên và giáo viên, và nâng cao toàn diện kiến thức khoa học thông tin của họ. Cuộc thi bao gồm các lĩnh vực Công nghệ Robot, Trí tuệ nhân tạo, Lập trình điều khiển, Thiết kế mô hình, Mô phỏng ảo 3D và mang tính hệ thống từ điều khiển từ xa đến thi đấu tự động, từ các hình thức lắp ráp khối cơ bản đến sử dụng Robot hình người, đáp ứng nhu cầu phát triển nâng cao của học sinh/sinh viên. Ngoài tính giáo dục AI & Robotics, cuộc thi còn là sân chơi mang tính giải trí và truyền cảm hứng cho tinh thần đổi mới công nghệ của học sinh/sinh viên và kiểm tra khả năng nắm vững kiến thức của học sinh/sinh viên thông qua các hạng mục thi đấu khác nhau: sáng tạo mô hình, điều khiển đối kháng, điều khiển hợp tác, lập trình nhiệm vụ. Năm 2023, Cuộc thi ROBO G thế giới thu hút hơn 15000 thí sinh thuộc hơn 5000 đội thi đến từ hơn 20 quốc gia khác nhau. Ngoài nội dung thách thức AI dành cho các bộ giáo cụ lắp ráp uKit, Cuộc thi ROBO G 2024 thế giới năm nay còn bổ sung một số thách thức thi đấu mới dành cho Robot AI hình người Yanshee và sản phẩm Robot AI module mới nhất UGOT.

  Đội thi Việt Nam (học sinh trường Ngô Thời Nhiệm, TPHCM) tham gia Cuộc thi AI Robotics quốc tế của UBTECH tại Hàn Quốc (tháng 06/2024).
Đội thi Việt Nam (học sinh trường Ngô Thời Nhiệm, TPHCM) tham gia Cuộc thi AI Robotics quốc tế của UBTECH tại Hàn Quốc (tháng 06/2024).

OMT đã ký kết hợp tác với IPPTECH Việt Nam để triển khai chương trình AI Robotics UBTECH vào các trường mầm non và phổ thông. Điều này nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đồng thời trang bị cho thế hệ trẻ kiến thức và kỹ năng làm chủ công nghệ, sẵn sàng cho tương lai.


TAGS:

Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!