ệc triển khai E-learning ở các nước đang phát triển ban đầu nghe có vẻ khá nghịch lý. Những đất nước vẫn còn đang thiếu thốn nhiều cơ sở hạ tầng, làm sao họ có thể ứng dụng một phương pháp học tập hiện đại như vậy?

file-20171122-6039-1wlbzi3

Như vậy, phương pháp học hiện đại muốn áp dụng được cần phải phù hợp với thực tế là sự thiếu thốn cơ sở hạ tầng nhất định. Và có một điều rất quan trọng đối với các nước đang phát triển, nó là tiết kiệm chi phí.

Đó là những thứ mà chúng ta có thể thấy suốt 20 năm qua. Ví dụ, ở những nước Châu Phi nghèo nơi mà cơ sở hạ tầng viễn thông vẫn còn là một thứ xa xỉ thì điện thoại di động lại dễ dàng và rẻ hơn. Số liệu chỉ ra rằng có đến 80% dân số sở hữu điện thoại di dộng và thậm chí sử dụng cả các gói dữ liệu mạng.

E-learning cũng tương tự như vậy, ở chỗ nó tiết kiệm chi phí hơn so với giáo dục truyền thống (chi phí tổ chức lớp học và tài liệu học tập. Một mạng kết nối Internet, hệ thống LMS và một vài chiếc máy tính cá nhân giá rẻ là quá đủ để trẻ em truy cập vào một loạt các tài liệu học tập.

E-learning cũng đặc biệt phù hợp với một số thách thức mà các quốc gia đang phát triển phải đối mặt, như là sự thiếu vắng hệ thống đường cao tốc, khiến cho việc đi lại của trẻ em ở các vùng nông thôn là rất khó khăn. (Đừng quên rằng một trong số những ứng dụng đầu tiên của E-learning trong thế kỷ 20 là giáo dục cho trẻ em sống ở các vùng hẻo lánh nước Úc).

Bên cạnh việc giáo dục cơ bản, các nước đang phát triển có thể tận dụng e-learning cho việc nâng cao các kỹ năng, điều cực kỳ quan trọng đối với những nước đang tìm cách để tăng khả năng cạnh tranh và việc làm, khiến cho họ hấp dẫn hơn không chỉ đối với các khoản đầu tư nước ngoài mà còn thúc đẩy cho nền văn hoá kinh doanh thích hợp phục vụ cho nhu cầu địa phương.

Trên thực tế, sự gia tăng mạnh việc thích ứng với e-learning đã gặp ở các nước Châu Phi (mà chúng ta sẽ thảo luận dưới đây) có thể phần nào đó đóng góp cho sự gia tăng nhu cầu của các khu doanh nghiệp, và kết quả cần thiết cho những người lao động có tay nghề cao.

Tuy nhiên tất cả cũng không phải là màu hồng.

Chiến lược E-Learning sử dụng ở các nước phương Tây chưa thể thích nghi được hoàn toàn ở các nước đang phát triển, do sự thiếu thốn các đường truyền internet tốc độ cao, băng thông giá rẻ, các nhân viên IT được đào tạo bài bản, và thậm chí là sự bất ổn định năng lượng điện phụ thuộc vào từng quốc gia hay khu vực.

Chi phí triển khai của E-learning nữa, mặc dù đã giảm rất nhiều so với việc xây dựng một trường học truyền thống và trang bị sách giáo khoa cùng các học cụ, vẫn còn khá đáng kể đối với một nước đang phát triển, một tỉnh nghèo hay thậm chí trong một vùng chiến tranh. Đối với những trường hợp này, nỗ lực của các tổ chức quốc tế (như UNESCO) và NGO (khởi xướng chương trình One Laptop Per Child) là rất đáng kể.

Một trong những thách thức khác là việc thúc đẩy cho sinh viên, điều có thể khá khó khăn đối với những khu vực nông thôn truyền thống, nơi mà chưa thoáng lắm trong việc giáo dục mở.

E-learning có thể là là một lợi thế trên phương diện này, từ việc sinh viên có thể tiếp cận ngay trên máy tính của họ, cho tới việc họ có thể làm quen trong thời gian ngắn (không có sự hướng dẫn cụ thể) để phát triển các khả năng của họ.

Cuộc cách mạng đã bắt đầu

Các nghiên cứu thị trường đã cho thấy Châu Phi là anh cả trong việc phát triển E-learning, với dự báo 15% tỉ lệ tăng trưởng hàng năm trong vòng 4 năm tới. Một số quốc gia cụ thể như Senegal và Zambia đã cho thấy tốc độ tăng trưởng 30% trong việc tiếp cận và triển khai E-learning.

Có một số những sự phát triển gần đây đã giúp tạo thuận lợi cho sự tăng trưởng này, quan trọng nhất là việc đầu tư của nhà nước vào các cơ sở hạ tầng, và đặc biệt là các đường cáp quang kết nối giữa các vùng, cho tới việc hạ chi phí truy cập Internet ở mức hợp lý (trước đây các kết nối vệ tinh là chuẩn kết nối chính và rất tốn kém).

Còn những yếu tố khác mà chúng ta thấy đang diễn ra ở châu Phi và các khu vực đang phát triển khác, như là châu Á và châu Mỹ la-tinh, đó là sự tăng cạnh tranh nhau về giá thấp hơn để thu hút khách hàng, dẫn đến việc dễ tiếp cận hơn với internet và công nghệ di động. Điều này đặc biệt được dự kiến sau này sẽ đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy e-learning ở các nước đang phát triển.

Mặc cho những trở ngại và thách thức ban đầu, tương lai có vẻ rất hứa hẹn cho việc áp dụng e-learning trong thế giới đang phát triển. Thực thế là, với tốc độ tăng trưởng như thế này, một số nước đang phát triển có thể sớm vượt qua các nước phương Tây trong việc áp dụng e-learning.

Với việc giảm chi phí truy cập Internet rẻ hơn, và đầy đủ hơn, sẽ chỉ có máy tính và máy tính bảng là hữu ích trong vấn đề này. Và một thế hệ giáo dục mới hơn, tốt hơn, sẽ là tiền đề phát triển một hệ thống tiên tiến hơn cho thế hệ tiếp theo.

Sưu tầm: https://www.efrontlearning.com



Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!