Nhu cầu về giáo dục công nghệ – OMT

(Blog science-technology.vn) Khi học sinh trung học Mĩ tốt nghiệp tháng này, nhiều quan chức điều hành cấp cao có thông điệp cho họ: “Xin vào đại học và học Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) rồi tốt nghiệp và làm việc cho chúng tôi.” Theo công nghiệp, các kĩ năng quan trọng nhất thực sự đang cần bây giờ là Công nghệ thông tin (CNTT) vì có thiếu hụt trầm trọng những công nhân này trên khắp thế giới, và không có họ, các công ti không thể tăng trưởng được và kinh tế không thể được cải thiện. Tháng trước, quan chức điều hành từ Microsoft, Google, Amazon, LinkedIn, Facebook, và Apple đã yêu cầu chính phủ đầu tư vào đào tạo máy tính trong mọi trường công, từ mẫu giáo tới trung học.

Một người bạn quan tâm hỏi tôi: “Điều đó có nghĩa là mọi sinh viên đều phải học viết mã sao?” Tôi bảo anh ấy: “Không, viết mã là không nhất thiết nhưng mọi học sinh đều phải học cách dùng máy tính. Ngày nay máy tính là cần thiết cũng như giấy và bút ở trường. Vì công nghệ tác động tới mọi thứ, một số tri thức và kĩ năng cơ bản trong máy tính là cần thiết. Sinh viên phải hiểu cách công nghệ làm việc, cách nó tác động tới cuộc sống của họ, và cách dùng nó. Không lâu trước đây, học sinh tiểu học phải học cách đọc, viết và số học cơ sở, bây giờ họ cũng cần biết cách dùng máy tính vì công nghệ đang thay đổi cách họ học và làm việc. Để chuẩn bị cho học sinh trong thế kỉ 21, trường học phải dạy kĩ năng máy tính cơ bản như cách dùng xử lí văn bản, cách dẫn lái qua Internet v.v.”

Anh ấy vẫn còn hoang mang: “Các lĩnh vực quan trọng là Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) nhưng tại sao thầy cứ nhắc mãi tới máy tính?” Tôi bảo anh ấy: “Gần như mọi thứ trong STEM đều được dẫn lái bởi công nghệ máy tính cho nên biết cách dùng máy tính là kĩ năng cơ bản nhất, cũng giống như đọc và viết. Không có kĩ năng máy tính, anh sẽ không đi xa trong STEM. Nghiên cứu chỉ ra rằng học sinh thích học STEM ở đại học gấp sáu lần nếu họ có kĩ năng máy tính khi họ còn trẻ hơn. Cho sinh viên một số kĩ năng cơ bản trong máy tính là bước đầu tiên khuyến khích họ học STEM.”

Ngày nay, trên khắp thế giới có hàng triệu việc làm công nghệ không được lấp kín. Người ta dự đoán rằng trong mười năm nữa, sẽ có 4.5 triệu việc làm công nghệ mới được tạo ra những chỉ có không đầy 2 triệu người tốt nghiệp đại học trong những lĩnh vực này điều có nghĩa là trên 2 triệu việc làm sẽ không được lấp kín. Bất kì nước nào có thể tiếp quản những việc làm này sẽ có trên $500 tỉ đô la thêm vào cho nền kinh tế của họ và đó là lí do tại sao hiện thời có cuộc đua trong các quốc gia để thúc đẩy đào tạo công nghệ trong các trường của họ.

 


TAGS:

Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!