Một người quản lí gửi cho tôi một email: “Trong bài “Cải tiến qui trình bằng CMMI”, thầy đã viết: “Nếu bạn muốn đầu tư, xin đầu tư vào nhân viên riêng của bạn. Cung cấp đào tạo tốt hợn cho họ để cải tiến kĩ năng của họ.” Là người quản lí công ti phần mềm, câu hỏi của tôi là: “Tôi cần đầu tư vào kĩ năng nào cho họ?” “Làm sao tôi biết rằng họ đang cải tiến?” “Làm sao tôi đo được cải tiến của họ?”

Đáp: Phần mềm không chỉ là công nghệ mà còn là việc trao đổi. Nếu bạn không biết đầu tư cái gì vào nhân viên riêng của bạn thì câu hỏi thứ nhất của tôi là: “Kĩ năng mềm của họ tốt thế nào, chẳng hạn như kĩ năng trao đổi?” Bạn cần nhìn vào các khu vực như kĩ nghệ yêu cầu, quản lí dự án, và quan hệ khách hàng để xem liệu kĩ năng nghe, kĩ năng thương lượng, và kĩ năng trình bày của nhân viên của bạn có đủ tốt không. Bạn có thể hỏi họ kĩ năng nào họ cần để bạn có thể cung cấp đào tạo cho họ. Ngày nay, phần lớn các công ti phần mềm đều có khách hàng nước ngoài cho nên kĩ năng quan trọng khác họ có thể cần là kĩ năng ngoại ngữ. Người phát triển ít nhất phải trao đổi tốt trong tiếng nước ngoài như tiếng Anh.

Câu hỏi thứ hai của tôi là: “Nhân viên của bạn có tri thức chuyên gia miền ứng dụng không? Vì bạn ở trong doanh nghiệp phát triển phần mềm, nhân viên của bạn có hiểu cách khách hàng dùng sản phẩm của bạn không? Nhân viên của bạn có biết và hiểu qui trình doanh nghiệp của khách hàng của bạn không? Họ có hiểu cái gì là quan trọng cho khách hàng và tại sao không? Đây có thể là lúc để đầu tư vào giải thích cách sản phẩm của bạn được dùng trên thị trường. Điều quan trọng là nhân viên của bạn học về xây dựng tri thức chuyên gia miền cho họ nữa.

Câu hỏi thứ ba của tôi là: “Bạn có cân nhắc thích ứng công nghệ mới không? Nếu có, nhân viên của bạn có kĩ năng thích hợp trong phát triển, thiết kế, thực hiện và kiểm thử trong công nghệ đó không? Nếu bạn đang lập kế hoạch thích ứng công nghệ mới, đây là lúc đầu tư vào đào tạo để giúp họ học và dùng công nghệ mới. Nếu bạn không có công nghệ mới nào, bạn có thể đầu tư thêm vào cải tiến qui trình như cung cấp đào tạo về cách phát triển phần mềm hiệu năng cao, độ tin cậy cao, tính sẵn có cao, chất lượng cao. Đào tạo tốt nhất sẽ là về cách tiến hành kiểm điểm để nhận diện và loại bỏ lỗi và cải tiến chất lượng phần mềm.

Giống như bất kì đầu tư nào, bạn có thể đo năng suất, chất lượng, lịch biểu, thành công dự án, và sự thoả mãn của khách hàng trước và sau đào tạo để nhận diện đầu tư của bạn có hiệu quả ra sao. Có cách đo và độ đo tốt là cách tốt nhất để biết liệu nhân viên của bạn có cải tiến hay không. Tôi gợi ý rằng bạn làm cuộc điều tra về sự thoả mãn của khách hàng cũng như thoả mãn của nhân viên cứ mỗi sáu tháng. Một chỉ báo tốt khác về sự thoả mãn của nhân viên là tỉ lệ đổi người thấp. Nhân viên hài lòng không đổi việc làm, nếu họ biết rằng họ có thể thăng tiến trong nghề nghiệp trong công ti của bạn, họ sẽ không bỏ đi. Nếu bạn đối xử với họ tốt, họ sẽ ở lại với bạn. Nếu khách hàng của bạn hài lòng họ sẽ cho bạn nhiều kinh doanh hơn, bạn có thể đo thu nhập và lợi nhuận của bạn trước và sau đầu tư của bạn vào đào tạo nữa.

Một khi bạn đã đầu tư vào đào tạo, lời khuyên của tôi là đầu tư vào qui trình thuê người của bạn nữa. Dựa trên khảo cứu của tôi về công ti phần mềm, nhiều công ti chỉ thuê người khi họ cần. Phần lớn các công ti không làm việc tốt trong khâu tuyển chọn bởi vì họ cần lấp vào các vị trí một cách nhanh chóng. Họ thuê bất kì ai có phẩm chất về kĩ thuật nhưng không biết mấy về người được thuê trong các khu vực kĩ năng khác. Bạn nên biết rằng cái vào tốt sẽ đem tới cái ra tốt. Thay vì phản ứng với nhu cầu, quảng cáo các vị trí, lựa chọn bằng phỏng vấn các đương đơn khi cần, bạn có thể cộng tác với các đại học để có chương trình thực tập nơi bạn thuê sinh viên làm việc vào mùa hè. Bạn có cơ hội để quan sát họ, biết họ rõ ràng và xem cách họ làm việc. Không chỉ là kĩ năng kĩ thuật của họ mà còn cả hành vi của họ, kĩ năng mềm của họ để cho bạn có thể có danh sách các ứng cử viên tốt nhất trước khi họ tốt nghiệp. Việc lập kế hoạch trước này sẽ tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian và tiền bạc trong tuyển người. Vì những sinh viên này đã làm việc trong công ti của bạn, họ biết về qui trình của bạn, công cụ của bạn, nhân viên của bạn cho nên bạn sẽ dành ít thời gian để đào tạo họ khi họ tới làm việc cho bạn. Nếu bạn cần những kĩ năng nào đó, công nghệ nào đó, bạn có thể cộng tác với đại học để cho họ cung cấp loại đào tạo đó trong chương trình của họ. Đại học đang trong kinh doanh về đào tạo, phần lớn đại học sẽ đón chào gợi ý của bạn khi biết rằng bạn sẽ thuê sinh viên của họ. Nếu bạn tới thăm Carnegie Mellon, bạn sẽ thấy rằng bao giờ cũng có một số đại diện của các công ti ở thường trực trong trường để quan sát và kèm cặp sinh viên để cho sinh viên sẽ làm việc cho họ. Đại học của chúng tôi cộng tác với nhiều công ti phần mềm và điều chỉnh chương trình đào tạo của chúng tôi để đáp ứng cho nhu cầu của họ. Đó là lí do tại sao phần lớn sinh viên của chúng tôi kiếm được nhiều việc làm trước khi họ tốt nghiệp.

Lập kế hoạch đầu tư cho nhân viên của bạn bây giờ đi. Công ti của bạn sẽ thành công hơn, và điều này sẽ làm cho khách hàng của bạn hài lòng hơn. Đó là cách đầu tư tốt nhất mà bạn có thể làm hôm nay.



Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!