Điều làm nên một giảng viên trực tuyến thành công – OMT

dieu-lam-nen-mot-giang-vien-truc-tuyen-thanh-cong

Trong môi trường trực tuyến, giảng viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn đóng vai trò then chốt trong việc phát triển và hỗ trợ duy trì quá trình hoạt động hiệu quả, thuận lợi, giúp học viên hoàn thành kế hoạch học tập. Đặc thù tính chất khác biệt với môi trường đào tạo truyền thống cũng đòi hỏi ở người giảng viên trực tuyến một số phẩm chất nhất định. Hiểu rõ những yếu tố này sẽ giúp bạn cải thiện phương pháp để có thể phát huy tối đa hiệu quả công việc, dù bạn là giảng viên hay học viên trực tuyến.

Giàu kinh nghiệm thực tiễn, giỏi kiến thức chuyên môn

Đây là những yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất đối với bất kỳ giáo viên nào, và giảng viên trực tuyến cũng không phải ngoại lệ. Hơn nữa, đào tạo trực tuyến là mô hình đào tạo ứng dụng nên những hiểu biết thực tiễn càng đặc biệt cần thiết.

Cởi mở, chân thành và linh hoạt

Một giáo viên chỉ có thể thành công khi tạo được môi trường học tập thuận lợi cho mọi học viên của mình, biết quan tâm đúng mức, đúng lúc và cởi mở với họ. Không chỉ như vậy, do không có những tiếp xúc trực tiếp trong lớp học ảo, giảng viên trực tuyến còn cần tạo cho học viên cảm giác an tâm và sẵn sàng có mặt trợ giúp (trực tuyến) bất cứ khi nào cần thiết

Có khả năng diễn đạt chính xác điều mình muốn nói

Hầu hết mọi hoạt động trong lớp học trực tuyến được tiến hành qua phương tiện viết. Bởi thế, mỗi học viên, và nhất là giáo viên đều cần có kỹ năng viết tốt, có thể diễn đạt chính xác và dễ dàng ý kiến của mình.

Tôn trọng giá trị của học trực tuyến

Một giáo viên chỉ tìm thấy cảm hứng trong lớp học truyền thống sẽ không thích hợp với học trực tuyến; và cũng không thể áp đặt phương pháp sư phạm thông thường cho lớp học ảo. Bởi vậy bản thân người giảng viên phải coi trọng giá trị của học trực tuyến như đối với phương thức đào tạo truyền thống.

Có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến

Sử dụng thành thạo các công cụ điều hành trực tuyến, có khả năng kết nối học viên và kiểm soát dòng công việc trong lớp học ảo, xây dựng bài giảng trực tuyến rõ ràng, phù hợp là những yêu cầu quan trọng đối với giảng viên trực tuyến. Họ cần được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp để nắm vững những phương pháp sư phạm đặc thù trong môi trường trực tuyến.

Những điều học viên mong đợi từ giảng viên

1. Tạo một môi trường học tập thuận lợi, thực tế, kết hợp hiệu quả giữa cuộc sống, công việc và kinh nghiệm đào tạo

2. Xây dựng và cung cấp chương trình học tập mang tính ứng dụng cao

3. Tạo nhiều cơ hội cho học viên nâng cao năng lực bản thân trong quá trình học tập

4. Cung cấp các tiện ích thích hợp theo nhu cầu và mong muốn của học viên

5. Tích cực lắng nghe nhận xét, ý kiến đóng góp của học viên

6. Có những phản hồi kịp thời và chất lượng về mức độ và hiệu quả tham gia của học viên trong các buổi thảo luận, kiểm tra, bài tập về nhà.

7. Không nên ra các yêu cầu học thuộc lòng. Dạng bài tập tình huống sẽ thích hợp hơn

8. Có thái độ tôn trọng và lịch thiệp trong cư xử đối với học viên.

9. Có mặt trực tuyến (online) hàng ngày (ít nhất 5 ngày/tuần).


TAGS:

Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!