Hiệu quả của phương pháp Đào tạo trực tuyến là không thể không ghi nhận, tuy nhiên, nếu áp dụng vào các mô hình cho doanh nghiệp để đào tạo nhân sự thì liệu mà nó có thể mang lại hiệu quả như mong đợi của nhà tuyển dụng.

Tồn tại trong nền kinh tế hiện tại, các doanh nghiệp luôn đứng dưới nhiều hình thức lĩnh vực ngành nghề, doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, doanh nghiệp nuôi trồng thủy hải sản, các nhà máy chế biến nông sản hay bệnh viện, trường học, đến những tập đoàn tài chính…Tất cả đều có những đặc thù nghiệp vụ khác nhau nhưng luôn có các đặc điểm chung nhất định đó là các quy trình để con người vận hành. Quy trình ở đây là nói chung, như vậy vấn đề đặt ra là làm sao chuyển đổi cách hướng dẫn quy trình từ người hướng dẫn thành các tài liệu được chuẩn hóa và lưu giữ để nhân sự có thể tiếp cận thông qua công nghệ thông tin.

Với phương án này, các doanh nghiệp sẽ phải hệ thống quy trình, các tài liệu liên quan và giao trọng trách cho những người am hiểu nhất về các nghiệp vụ tại mỗi bộ phận, phòng ban. Tài nguyên về nhân sự, tài liệu, hệ thống sẽ được chuyển đổi thành các bài hướng dẫn thông qua video, các tài liệu số, các chương trình tương tác kỹ thuật số qua công nghệ thông tin, người học sẽ tương tác với một môi trường hoàn toàn mới, tạm gọi là môi trường thực tế ảo.

Ở đây, người học hay nhân sự đang học nghiệp vụ trong giai đoạn đầu sẽ được tương tác với các kiến thức, nghiệp vụ hay kỹ năng làm việc. Trong lúc đó, các nhân sự đào tạo không còn phải bận tâm quá nhiều vào việc nhân sự mới đang tìm hiểu nghiệp vụ như thế nào hay các thắc mắc cơ bản xoay quanh quy trình và nghiệp vụ. Điều mà họ cần quan tâm chỉ là giải đáp những vấn đề mà trong quá trình học nghiệp vụ mới, học viên có đủ kiên trì để tham gia hết mình hay không.

Vấn đề của đào tạo nhân sự trực tuyến là gì?

Ngoài những điểm trên, phương pháp đào tạo nhân sự thông qua môi trường thực tế ảo E-Learning phát sinh các vấn đề cần phải giải quyết.

Vấn đề bảo mật

Hầu hết các nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn sẽ được mã hóa, chuyển đổi thành các tài liệu dạng số và được lưu giữ trong môi trường mạng. Nhân sự mới tương tác với các nguồn tài nguyên này thì liệu rằng vấn đề rò rĩ tài nguyên ra ngoài phạm vi doanh nghiệp là điều cần được quan tâm. Với các công nghệ bảo mật hiện tại, các hệ thống quản lý học trực tuyến của các đơn vị cung cấp sẽ giải quyết phần lớn các yêu cầu này. Chống sao chép, chống download, hay có các công cụ giám sát trong quá trình nhân sự mới học tập nghiệp vụ tại doanh nghiệp là các hoạt động sẽ được thực hiện.

Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, để đào tạo nhân sự hiệu quả chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu công việc là cả một quá trình hay một chặn đường dài, đó là sự cam kết giữa doanh nghiệp và nhân sự. Do đó, khi thiết kế hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến, doanh nghiệp sẽ phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp thiết kế nhiều giai đoạn học tập khác nhau và phân theo từng cấp độ. Ở giai đoạn đầu là giai đoạn nghiệp vụ căn bản, nhân sự mới chỉ có thể tương tác với các nghiệp vụ được phân quyền trong môi trường thực tế ảo, và các giai đoạn tiếp theo nhân sự sẽ được tương tác nếu trải qua các bài kiểm tra, khảo sát hay đánh giá của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp. Điều này làm hạn chế rất nhiều lãng phí cũng như đảm bảo tính bảo mật cho doanh nghiệp.

Vấn đề chi phí đầu tư hệ thống

Nếu nhìn trước mắt, để tuyển dụng nhân sự với số lượng vài người mà phải đầu tư hệ thống đến vài chục hay vài trăm triệu là điều mà các doanh nghiệp e ngại nhiều nhất. Điều này là mối quan ngại hàng đầu của lãnh đạo doanh nghiệp khi bắt đầu suy nghĩ về hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến. Tuy nhiên, về lâu dài, chi phí đầu tư cho hệ thống ban đầu và bảo trì hàng năm vẫn còn tiết kiệm hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống.

Vấn đề tâm lý

Hơn thế nữa, yếu tố về tâm lý của các nhân sự trong doanh nghiệp cũng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của công ty. Một nhân sự vào thử việc với giai đoạn học nghiệp vụ và làm việc từ 1 đến 2 tháng, trong thời gian này, nhân sự sẽ được sự hướng dẫn của một hoặc  nhiều nhân sự khác trong công ty. Trong quá trình này, các hoạt động tương tác, tiếp xúc giữa nhân sự với nhau sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẩn hay các cảm xúc tác động qua lại giữa các nhân sự, và điều này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của doanh nghiệp. Nhân sự mới tiếp xúc với môi trường thực tế ảo, tương tác với máy tính nhiều hơn sẽ rèn luyện tính chủ động và tinh thần tự học, tự nghiên cứu, điều mà các nhân sự còn thiếu rất nhiều tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, yếu tố thử thách vô tình sẽ phát hiện ra các nhân sự thực sự phù hợp với doanh nghiệp. Khi tự học nghiệp vụ, tự nghiên cứu và giải quyết các vấn đề liên quan quy trình, nghiệp vụ chuyên môn của doanh nghiệp mới, sẽ làm lộ ra các nhân sự có những phẩm chất khác nhau, có người sẽ tạm biệt bạn chỉ trong vòng 1 đến 2 ngày nhưng cũng sẽ có những nhân sự phân tích, góp ý bạn cải thiện hệ thống. Các đức tính con người, kỹ năng mềm, các yếu tố thuộc về phạm trù cá nhân khác cũng sẽ được bộ lộ khi cho nhân sự tiếp xúc với bài toán khó hoặc lạ này.



Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!