Khi gặp gỡ những người ngoài ngành E-learning, Tom Kuhlmann thường hỏi thăm xem họ có phải tham gia các khóa học trực tuyến ở cơ quan không; và nếu có, thì họ nghĩ gì về những khóa học như thế. Sau đó ông đã tổng kết một số thắc mắc thường gặp nhất và chia sẻ một số lời khuyên để giải quyết những vấn đề này.

hoc-truc-tuyen-thu-vi-hieu-qua

KHÓA HỌC NÀY CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG?

Với vai trò là những người thiết kế khóa học, chúng ta nói nhiều đến việc xây dựng và tạo động lực cho những khóa học trực tuyến; và sau đó tiếp tục đưa ra những lời khuyên cho việc xây dựng những kịch bản tương tác và tất cả những gì liên quan đến khóa học. Đó là một điều tốt, nhưng việc quan trọng nhất khi bạn muốn xây dựng một khóa học mang tính khuyến khích người học cao là phải đảm bảo khóa học đó phù hợp với người học. Nếu tham gia một khóa học phù hợp với bản thân, người học sẽ cảm thấy hứng thú và có nhiều động lực hơn trong việc tham gia học tập. Còn nếu không khóa học sẽ rất khó thu hút sự chú ý cũng như sự nhiệt tình tham gia từ phía các học viên.

Vậy thì giải pháp ở đây là gì? Hãy tạo ra những khóa học mà người học là trung tâm. Đừng cố nhồi nhét quá nhiều kiến thức hay thông tin mà hãy chú trọng vào những gì họ thực sự cần và sẽ sử dụng trong tương lai. Sau đó hãy giúp họ tìm cách áp dụng những điều đã học vào thực tế một cách hiệu quả nhất.

NỘI DUNG VÀ MỤC TIÊU CỦA KHÓA HỌC LÀ GÌ?

Truyền đạt mục tiêu khóa học một cách rõ ràng cho người học là điều vô cùng quan trọng và là một xuất phát điểm tốt. Nói như thế không có nghĩa là bạn phải đưa ra cả một danh sách dài những mục tiêu mà khóa học hướng tới. Có những cách khác để bạn có thể truyền đạt những mục tiêu của khóa học đến người học một cách hiệu quả hơn.

Ví dụ như bạn có thể đưa ra một câu hỏi hay một vấn đề để họ thử trả lời ngay khi bắt đầu khóa học. Nếu họ không có giải pháp nào có nghĩa là họ cần phải học hỏi thêm. Và đó chính là cách dẫn dắt hiệu quả cho việc giải thích về nội dung và mục tiêu của khóa học.

Bạn cũng có thể giải thích về khóa học từ quan điểm: thế giới sẽ như thế nào nếu thiếu những thông tin có giá trị mà khóa học của bạn đem lại. Tạo ra một giả thiết về một viễn cảnh không mấy tốt đẹp nếu thiếu sự hiểu biết và hậu quả là những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra ngay tại nơi làm việc hay việc bị thua lỗ trong kinh doanh chẳng hạn. Mọi thứ đều có thể xảy ra. Nói chung có rất nhiều cách thức linh hoạt nhằm truyền đạt mục tiêu của khóa học đến người học mà không cần phải liệt kê từng câu từng chữ.

ĐỘNG LỰC CỦA TÔI LÀ GÌ?

Lý do mà người học chỉ xem lướt qua toàn bộ khóa học là bởi họ không thấy nội dung nào có ý nghĩa thiết thực với họ. Điều này nhấn mạnh lại lời khuyên đầu tiên: đảm bảo nội dung khóa học hợp lý và

thích hợp với người học. Bên cạnh đó, bạn cần xác định các động lực và mục tiêu của người học để xây dựng một khóa học gắn chặt với các yếu tố đó. Chỉ khi có động lực rõ ràng con người mới tập trung học tập.

Vậy hãy cố gắng trả lời các câu hỏi: Điều gì có thể thúc đẩy người học? Tại sao họ muốn tham gia khóa học? Họ sẽ có được gì từ sau khóa học? Bạn có đang thực sự giúp họ tiến bộ?… và hãy tạo ra những công cụ có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi đó trong khóa học.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT ĐƯỢC RẰNG VIỆC HỌC ĐÃ HOÀN THÀNH?

Hãy thông báo ngay từ đầu về các tiêu chí đánh giá và thời lượng yêu cầu để hoàn thành khóa học. Thêm vào đó, hãy cung cấp các chỉ dẫn cũng như đánh giá định kỳ trong suốt quá trình khóa học diễn ra, bởi người học cần biết rõ rằng họ đang sử dụng thời gian của mình một cách có ích.



Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!