E-LEARNING – NHỮNG PHẢN HỒI BẠN NÊN BIẾT (PHẦN 2)
25/06/2020
Chia sẻ bài viết
Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về một số khó khăn mà người dùng thường quan ngại trong việc áp dụng E-Learning đó là vấn đề về chi phí, hiệu quả đào tạo và cơ sở vật chất; cũng như đưa ra những phân tích, đánh giá và các biện pháp gợi ý cho những vấn đề trên.
Trong bài viết này, OMT tiếp tục giới thiệu những quan điểm không đồng tình với e-Learning và đề xuất cách giải quyết.
4.Chúng tôi chưa từng áp dụng E-Learning
Trước đây những quan niệm chống lại eLearning là vô cùng hà khắc, các khóa học E-Learning rất khó được áp dụng, không thích hợp, mục tiêu đặt ra không hợp lý, không cuốn hút hay vô cùng nhàm chán. Lãnh đạo thì cho rằng eLearning sẽ cắt giảm được bớt chi phí quản lý và đạo tạo, nhưng nhân viên chưa chắc đã hiểu được điều đó.
Làm thế nào để khắc phục nhược điểm này: Việc tốt nhất mà lãnh đạo nên làm đó là chỉ cho nhân viên thấy rằng E-Learning thực sự khác biệt. Khóa học thực hiện đầu tiên bao giờ cũng nên thật ấn tượng, hoặc nỗ lực đó sẽ khởi xướng một trào lưu E-Learning hoặc sẽ đổ bể. Đừng bao giờ tiết kiệm cho những hoạt động như phân tích, nghiên cứu, thiết kế giao diện tương tác, đồ họa, và chi phí cho việc kiểm định khả năng sử dụng. Nhưng làm thế nào để những người chưa từng trải nghiệm qua nó biết được rằng bạn đang triển khai rất tốt? Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp quảng bá công việc của bạn:
– Tạo ra những sản phẩm nhỏ gọn, tốt và dễ chia sẻ. Tạo ra một đường link và huy động mọi người gửi cho người khác. Tóm lại, bạn nên tạo cơ hội tối đa cho người có nhu cầu tiếp cận với các khóa học.
– Thực hiện một khóa học eLearning bắt buộc đối với nhân viên. Tuân thủ đào tạo có thể coi là mục tiêu chính ở đây. Việc tuân thủ nên được thực hiện một cách thức thú vị, dễ nhớ. Tạo ra một chiến dịch marketing cho khóa học của bạn. Tận dụng tối đa các công cụ quảng cáo một cách có hiệu quả và cố gắng truyền bá đến được càng nhiều người càng tốt.
5. E-Learning sẽ loại bỏ vai trò của giảng viên
Đây có thể coi là trở ngại lớn nhất mà chúng ta phải đương đầu; đặc biệt thực tế nó là một phần trong lý do tại sao các tổ chức thường khắt khe với E-Learning. Song điều thú vị là các tổ chức thường có xu hướng làm mới đội ngũ giảng viên, trong đó bao gồm cả việc phát triển elearning hay giảm vai trò đào tạo của giảng viên.
Làm thế nào để khắc phục nhược điểm này: Việc ứng dụng E-Learning thực sự là một vấn đề nan giải của rất nhiều lớp học truyền thống. Tuy nhiên, các tổ chức thường sử dụng hình thức đào tạo kết hợp nhằm tận dụng tối đa tiện ích của mỗi phương thức đào tạo. Dưới đây là một số cách thức đã được ứng dụng hiệu quả trong một vài dự án eLearning nhằm tạo ra tính dễ dàng trong triển khai dự án.
– Dựa trên kết quả thực hiện trước khi đánh giá có thể xác định được những học viên đủ điều kiện theo học các lớp học cụ thể và học viên nào có thể bỏ qua các lớp học đó. Kết quả là các lớp học đó có được những học viên có trình độ và kỹ năng thích hợp; là điều kiện thuận lợi cho giảng viên tiến hành giảng dạy hiệu quả.
– Nghiên cứu bài học trước khi đến lớp có thể tạo cho học viên những kiến thức cơ bản nhất, giúp giảng viên không phải mất thời gian sa đà vào lý thuyết.
– Bài tập thực hành tại lớp sẽ giúp học viên kết nối được các thông tin và kỹ năng, và nếu người học nêu được những phân tích của mình cho giảng viên, giảng viên sẽ giúp bổ sung những kiến thức còn thiếu sót.
– Dựa trên kết quả đánh giá sau khóa học có thể quyết định xem người học có đạt được mục tiêu đào tạo không?
– Các hoạt động tiếp theo là trau dồi các kỹ năng và giúp nhớ lại những nội dung kiến thức đã học
Tất cả những nội dung được trình bày bên trên đều không hề tận dụng E-Learning, nhưng E-Learning giúp đánh giá hiệu quả dễ dàng hơn, nhất quán hơn và thậm chí là mang tính tự động. Tóm lại eLearning có thể tạo ra tính thực tiễn trong đào tạo, tính hiệu quả và khả thi.
Và đó tất nhiên không phải là những cản trở cuối cùng
Những hạn chế được liệt kê trong bài viết không thực sự cần thiết cho những khóa học trên máy tính truyền thống mà chúng tôi còn kết hợp với eLearning… đó có thể là mLearning, hỗ trợ từ chương trình điện tử, lớp học ảo, hoặc khá nhiều phương pháp trong đó máy tính được sử dụng nhằm hỗ trợ việc học và đào tạo.
Hãy chắc chắn rằng những gì bạn đang thực hiện thực sự giải quyết được vấn đề của tổ chức hoặc thúc đẩy một cơ hội cho tổ chức. Nếu không, tổ chức được quyền phản đối kế hoạch của bạn.