Các chủ thể trong môi trường E-learning
25/06/2020
Chia sẻ bài viết
Trong môi trường học tập trực tuyến, cho dù là quy mô lớn hay nhỏ, một hệ thống E-learning tối thiểu đều có 3 chủ thể chính hoạt động và tương tác lẫn nhau.
1. Chủ thể cung cấp nội dung học trực tuyến
Chủ thể cung cấp nội dung học trực tuyến có thể là một cá nhân, một đơn vị cơ quan hay một tổ chức,…có các video, tài liệu, giáo trình có thể cung cấp được các kiến thức/ kỹ năng đến với người có nhu cầu, và thông qua các công cụ hỗ trợ, các video, tài liệu, giáo trình sẽ được chuyển đổi thành các dữ liệu dạng số và được đăng tải, lưu trữ trên hệ thống lưu trữ của mạng trực tuyến, qua đó, người sử dụng (chủ thể số 2) sẽ sử dụng các dữ liệu số này cho mục đích học tập, nghiên cứu thông qua một môi trường tương tác phục vụ học tập (chủ thể số 3).
Chủ thể cung cấp nội dung học trực tuyến nếu ở hình thức cá nhân có thể là các giảng viên hay các cá nhân có những kinh nghiệm, kỹ năng về một lĩnh vực chuyên môn nào đó, sẽ tạo các tài liệu dạng số như video, ebook,…và chia sẻ các bài học của mình thông qua các công cụ trên hệ thống tương tác học trực tuyến.
Ở hình thức tập thể, chủ thể cung cấp nội dung học trực tuyến có thể là một đơn vị kinh doanh dịch vụ học trực tuyến như các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tin học hay một đơn vị công ty nào đó có nghiệp vụ chuyên ngành thông qua giáo dục để phân phối các sản phẩm đào tạo của đơn vị mình qua hệ thống tương tác học trực tuyến. Các sản phẩm của chủ thể này cũng được chuyển đổi thành các dữ liệu số như video, ebook, hoặc thông qua các công cụ khác để tiếp cận người học trực tuyến như các dạng trò chơi, giao diện game,….
Một hình thức thứ ba của chủ thể cung cấp nội dung học trực tuyến đó là các đơn vị doanh nghiệp, các công ty không hướng mục đích kinh doanh học trực tuyến mà chủ yếu tạo các sản phẩm học trực tuyến phục vụ nội bộ cho việc đào tạo cán bộ công nhân viên của đơn vị. Các ngân hàng, trường học, các nhà máy, xí nghiệp,…xây dựng các tài liệu dạng số và lưu trữ lên server hệ thống, thông qua các bộ công cụ của hệ thống tương tác trực tuyến để đào tạo nhân viên về quy trình, nghiệp vụ,…qua đó tiết kiệm chi phí đào tạo cho doanh nghiệp .
2. Chủ thể sử dụng nội dung học trực tuyến
Các đơn vị cơ quan có nhu cầu nâng cao kiến thức kỹ năng cho nhân viên hay các cá nhân có nhu cầu học tập nâng cao kiến thức đều thuộc chủ thể số 2 – chủ thể sử dụng nội dung học trực tuyến.
Với các tiện ích khi tiếp cận phương thức học tập trực tuyến, người học trên môi trường trực tuyến dễ dàng thỏa mãn nhu cầu về kiến thức, kỹ năng hay đơn giản chỉ là làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Với một chiếc máy tính cá nhân hay một chiếc điện thoại thông minh, người học có thể tiếp cận các khóa học với vô vàn kiến thức mọi lúc mọi nơi. Chính vì đó, lượng người học trong chủ thể sử dụng nội dung học trực tuyến cũng ngày càng tăng lên cùng sự phát triển của công nghệ.
Ngoài ra, ngoài việc người trực tiếp mua khóa học E-learning để học, còn có hình thức sử dụng phân quyền. Các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp mua khóa học trực tuyến cho nhân viên hoặc phục huynh học sinh mua khóa học cho con của họ. Thông qua các công cụ tương tác học trực tuyến, các phụ huynh/ chủ doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến trình học tập cũng như kết quả học tập của con/ nhân viên của họ, qua đó có những nhận xét, đánh giá hay góp ý thúc đẩy tiến trình, kết quả học tập.
3. Chủ thể vận hành hệ thống tương tác học trực tuyến
Đây là chủ thể đóng vai trò điều khiển, vận hành hệ thống học trực tuyến. Chủ thể có thể là cá nhân hoặc đơn vị cơ quan, tổ chức có quyền truy cập vào hệ thống vận hành và tương tác học trực tuyến. Chủ thể này điều khiển các công cụ cho người học tạo tài khoản, đăng ký khóa học, thanh toán học phí,… hoặc cho phép chủ thể cung cấp nội dung tạo các khóa học trực tuyến với các dữ liệu số.
Cá nhân hay tổ chức vận hành hệ thống tương tác học trực tuyến cũng có thể đóng vai trò như chủ thể thứ nhất (chủ thể cung cấp nội dung học trực tuyến). Chủ thể thứ ba tự tạo các dữ liệu số và quản lý hệ thống tương tác học trực tuyến để phục vụ cho chủ thể sử dụng nội dung. Có thể lấy ví dụ cho hình thức này như là các giáo viên, cá nhân tạo các bài giảng điện tử, thông qua các công cụ tạo website tạo các kênh tương tác học trực tuyến và qua đó quản lý hệ thống này phục vụ người học.
Về hệ thống tương tác học trực tuyến hay được gọi với ngôn ngữ chung là “Hệ thống quản lý học trực tuyến” (Learning management system – LMS) là một hệ thống bao gồm cả phần cứng và phần mềm kết hợp tạo ra một môi trường với các công cụ hỗ trợ 3 chủ thể trên tương tác qua lại, hình thành một hệ thống học tập trực tuyến. Với hệ thống LMS, các chủ thể trong hệ sinh thái học trực tuyến dễ dàng hơn trong việc đạt được mục đích của mình. Các thông tin về hệ thống LMS được trình bày rõ trong bài viết Learning management system – LMS.
Nguồn: facework.vn