moodle2.4

Tại nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam hiện nay, đào tạo nhân viên vẫn được thực hiện thông qua việc tổ chức các lớp học trực tiếp là chủ yếu; tỷ lệ ứng dụng elearning còn dừng ở mức rất khiêm tốn. Một trong những lý do chính là ứng dụng thành công hệ thống elearning vào đào tạo nhân viên tại DN đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ càng liên quan đến nhiều yếu tố: người giảng, người học, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật, nội dung và phương pháp giảng dạy, hiểu biết về công nghệ thông tin…. Việc chuyển đổi một cách nhanh chóng từ các lớp học truyền thống (học trực tiếp) sang các lớp học trực tuyến là một điều không dễ thực hiện.


Với điều kiện thực tế tại Việt Nam, một trong những mô hình phù hợp nhất là đào tạo kết hợp giữa cách học truyền thống và học trực tuyến, sử dụng elearning để bổ trợ và mở rộng quy mô, phạm vi cho các chương trình đào tạo nhân viên của DN. Từ kinh nghiệm xây dựng và triển khai các hệ thống đào tạo trực tuyến, hỗ trợ DN kết hợp đào tạo trực tuyến với đào tạo trực tiếp tại nhiều DN, chúng tôi thấy cách làm này đem lại nhiều lợi ích cho DN, cụ thể như sau:

–    TT đào tạo của DN có thêm một phương thức hùng mạnh và tiện lợi để triển khai các khóa đào tạo. Nhiều nội dung đào tạo, phổ biến thông tin… có thể nhanh chóng được elearning hóa để số đông nhân viên DN đồng thời học, có kiểm tra cuối kỳ để đảm bảo chất lượng lĩnh hội thông tin. Có thể có những khóa đào tạo trước đây phải thực hiện trong 5 ngày trên lớp, chi phí tổ chức và lãng phí thời gian do nhân viên đi học trong giờ, không làm việc được là rất lớn, thì nay có thể tổ chức thành 2 ngày học trên lớp (các nội dung chính + các vấn đề cần được thảo luận trực tiếp), nội dung của 3 ngày còn lại có thể học trực tuyến, có sự hướng dẫn của giảng viên trên mạng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, khi áp dụng E-learning DN sẽ tiết kiệm được từ 50-70% chi phí đào tạo, giảm thời gian học từ 40-60% và tăng hiệu quả làm việc 20-25%.

–    Học viên và giảng viên chủ động được thời gian và địa điểm tham gia vào khóa học trực tuyến. Khảo sát người học tại các DN đã triển khai elearning cho thấy hầu hết nhân viên học trực tuyến ngoài giờ làm việc. Đây là một trong những minh họa rõ ràng nhất cho tính thuận tiện của E-learning.

–    Chất lượng các hoạt động trao đổi thảo luận được nâng lên do học viên có nhiều thời gian để tìm kiếm, đọc, nghiên cứu tài liệu và trao đổi với nhau hơn.

–    Giảng viên dễ dàng kiểm soát lớp học và các hoạt động của học viên. Giảng viên trực tuyến  dễ dàng theo dõi và kiểm soát được các hoạt động của từng học viên trong lớp học trên mạng. Ưu thế này được thể hiện rất rõ thông qua quá trình triển khai làm bài tập nhóm: giảng viên có thể biết được từng thành viên trong nhóm có những hoạt động gì, tham gia vào nhóm như thế nào, chất lượng đóng góp vào công việc của nhóm ra sao…

–    Học viên có thể lưu lại những nội dung trong lớp học để có thể tham khảo lại vào bất cứ lúc nào. DN cũng sử dụng những ý kiến thảo luận, kiến nghị… của nhân viên được lưu trên hệ thống để nâng cao chất lượng dịch vụ, quy trình, chính sách… của mình.

–    Các tài liệu cho lớp học trực tuyến trở nên phong phú và cập nhật hơn nhiều so với lớp học truyền thống. Ví dụ trong 1 khóa học trực tuyến, học viên của 1 DN được yêu cầu truy cập đến website của một trường đại học ở Mỹ, xem những video clip được cung cấp miễn phí về Quản trị Kinh doanh (được thực hiện bởi các giám đốc điều hành nổi tiếng thế giới) và thảo luận về ứng dụng của những ý tưởng trong các đoạn video đó đối với môi trường kinh doanh tại DN mình ở Việt Nam. Hoạt động này được thực hiện rất hiệu quả nhờ có sự hỗ trợ của môi trường elearning.

Như vậy có thể thấy việc áp dụng và triển khai hệ thống E-learning là rất phù hợp với điều kiện đào tạo nhân viên tại DN Việt Nam hiện nay và thực tế đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho các DN đã ứng dụng.
Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai thành công giải pháp OMT Moodle cho các DN Việt Nam, trong tháng 1/2013 OMT đã ra mắt OMT Moodle 2.4 với nhiều tính năng ưu việt, nổi trội. Chúng tôi mời 20 DN đăng ký đầu tiên  dùng thử miễn phí OMT Moodle 2.4 được cá thể hóa cho DN trong vòng 4 tháng. Mời đại diện các DN quan tâm liên hệ với anh Lê Huy Long, Trưởng phòng phát triển khóa học, OMT: longlh@omt.vn để thảo luận chi tiết.


TAGS:

Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!