Thế giới phân hóa hai dạng vật chất hữu hình và vô hình. Từ khi loài người xuất hiện với các hình thức trao đổi đang dạng để đổi lấy các hàng hóa cần thiết từ người khác phục vụ nhu cầu của mình. Xã hội ngày càng phát triển, các hàng hóa không còn đơn thuần là sản phẩm vật chất mà song song đó là các hàng hóa và dịch vụ phi vật chất. Âm nhạc, điện ảnh hay đến một trang báo mạng trên internet cũng là một trong các sản phẩm, dịch vụ mà con người không thể ăn được hay sờ được nhưng giá trị nó đem lại cho người sử dụng thì rất to lớn.

Ở môi trường làm giáo dục, các nhà kinh doanh giáo dục cho đi tri thức của mình để đổi lại là học phí của người học, đó cũng là một hình thức trao đổi hàng hóa, một loại hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Ngày xưa, tồn tại cho đến ngày nay, các học trò đến các trường từ làng, xã đến thị trấn, thành phố để học với các chương trình cùng những người giáo viên truyền dạy kiến thức trên lớp học, trên giảng đường. Khi công nghệ thông tin xuất hiện, máy tính dần trở nên chi phối các hoạt động giảng dạy thì cũng từ đó, con người nghĩ ra cách truyền dạy kiến thức thông qua máy vi tính. Để thành công với hệ thống kinh doanh về giáo dục trực tuyến, có rất nhiều yếu tố chi phối đến các doanh nghiệp, các yếu tố bên ngoài và bên trong. Các yếu tố có thể kể đến đó là:

1. Hệ thống quản lý học trực tuyến LMS.

Nếu như trên cơ thể người, bộ não là trung tâm điều khiển cho mọi hoạt động của cơ thể thì trong một hệ thống kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp, LMS là “não” của hệ thống E-Learning. Với các module tính năng được các chuyên gia kỹ thuật lập trình bằng các thuật toán, LMS như là một sợi dây kết nối các hệ thống phần cứng lại và giải quyết các vấn đề phát sinh trong các hoạt động tương tác của con người. Trong hệ sinh thái này, LSM vừa là chất xúc tác, vừa là môi trường để các chủ thể khác hoạt động tương tác.

Để có được một hệ thống quản lý học trực tuyến đạt chất lượng về mọi mặt trong hệ sinh thái E-learning, doanh nghiệp và người thiết kế sẽ phải ngồi lại với nhau để trao đổi và hiểu nhau, và trên hết, hiểu cả tâm lý của người dạy, người học hay bất cứ một chủ thể nào khác hoạt động trên môi trường này. Có như vậy, người thiết kế mới có thể lường trước được các tương tác có thể xảy ra, thông qua lập trình, công nghệ sẽ xây dựng một LMS đạt chuẩn.

2. Hạ tầng công nghệ E-learning.

Trong một hệ thống kinh doanh giáo dục trực tuyến của doanh nghiệp, hạ tầng công nghệ được chú ý hàng đầu, cho dù bạn có một “bộ não” tốt nhưng chạy trên một “cơ thể” không đủ mạnh để thực hiện công việc thì cũng không phải là tối ưu. Trong hạ tầng công nghệ, các doanh nghiệp sẽ chú ý đến các từ chuyên môn như máy chủ (server), các hệ điều hành quản lý máy chủ (Asianux Server, Solaris, Ubuntu Server, Window Server,…) hay các linh kiện phần cứng cho các máy chủ (ram, cpu, hdd,…).

Việc đầu tư một hệ thống phần cứng tối ưu đáp ứng nhu cầu cho các chủ thể hoạt động tối đa là một điều cần thiết. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần chú ý hoạch định về phạm vi phục vụ các chủ thể trên hệ thống E-Learning của mình như số lượng người học, người dạy có khả năng, số lượng người truy cập tối đa có thể, phạm vi lãnh thổ phục vụ, điều kiện bảo mật… Đây chính là cơ sở để phát thảo được nguồn tài nguyên về tài chính mà doanh nghiệp cần phải đầu tư cho hệ thống này.

3. Giải pháp sản xuất học liệu E-learning.

Với nông dân trồng lúa, sản phẩm họ làm ra là lúa gạo, bạn là nhà kinh doanh giáo dục trực tuyến thì sản phẩm của bạn là các chương trình giáo dục như bài giảng bằng hình ảnh kèm theo văn bản, là những silde trình chiếu trên màn hình máy tính, bài giảng là video hay là các trò chơi tương tác được lập trình theo hướng giáo dục,…Tất cả các sản phẩm nói trên đều phải trải qua những quá trình tất yếu để đi đến giai đoạn thành phẩm, và tổng hợp các quy trình sản xuất tạo nên các sản phẩm đó được gọi là Giải pháp sản xuất học liệu E-learning.

Trong giải pháp sản xuất học liệu E-learning bạn phải trang bị một số yêu cầu cơ bản về trang thiết bị phần cứng, hệ thống phần mềm xử lý trên máy tính và các chương trình được thiết kế nhằm phục vụ đối tượng người học.

Các thiết bị phần cứng như máy vi tính cấu hình cao dành cho việc biên tập phim, máy quay phim, các thiết bị cho một phòng studio căn bản như đèn, phông nền, micro, bộ điều chỉnh âm,…Các thiết bị này phải được bố bố trí theo một nguyên tắc khoa học để đảm bảo tạo được các bài giảng, video đạt chất lượng về nội dung, âm thanh, ánh sáng,…

Ngoài phần cứng, hệ thống phần mềm cài đặt vào xử lý tạo bài giảng, hiệu ứng âm thanh, hình ảnh cũng cần được quan tâm. Bạn nên chú ý rằng, vấn đề bản quyền các phần mềm cài đặt luôn là điều quan trọng trong thời đại kinh tế thị trường hiện nay.

Bên cạnh giải pháp phần cứng và phần mềm, giải pháp lâu dài cho kịch bản các bài học, các chương trình cung cấp cho người học cần được đầu tư nghiên cứu. Cần có một đội ngũ những người làm nghiên cứu nhu cầu học tập của người dùng kết hợp với các chuyên gia đào tạo cùng xây dựng các chương trình chất lượng cao, phù hợp nhu cầu người học.

4. Giải pháp Marketing hệ thống E-learning.

Sức mạnh của Internet là khả năng tiếp cận thông tin với tốc độ chỉ bằng một phần nhỏ đơn vị của giây. Chính vì vậy, đơn vị kinh doanh giáo dục tận dụng E-learning trên môi trường internet như là một công cụ hiệu quả làm đòn bẩy gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Họ có thể tiếp cận khách hàng ở mọi nơi trên thế giới và mọi lúc khi khách hàng cần. Sự chèo kéo, mời khách thường xuất hiện ở các gian hàng ở chợ Việt Nam không còn hiện hữu, thay vào đó là sự quảng bá (marketing) trên môi trường internet. Bằng hệ thống quảng bá thương hiệu thông qua các công cụ như SEO, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội,…doanh nghiệp càng rút ngắn khoảng cách của mình đến với người học. Sự quảng cáo là cần thiết và cần thiết hơn là phải xây dựng được hệ thống marketing cho doanh nghiệp. Một hệ thống marketing chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp chủ động thực hiện các dự án kinh doanh của mình một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí cho nhân lực và thời gian. Ngày nay, hệ thống Marketing được các đơn vị cung cấp giải pháp E-Learning chú ý cao và đầu tư phát triển quy trình, dây chuyền công nghệ. Tất cả đều mang tính tự động rất cao và có hiệu quả thiết thực. Sự tự động trong việc đăng tải các thông tin quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay sự chính xác trong các thống kê đánh giá hiệu quả các chiến dịch đã góp phần làm cho tính hiệu quả của việc cài đặt một hệ thống Marketing chủ động trong doanh nghiệp hoạt động E-learning ngày càng cao.

5. Giải pháp chăm sóc khách hàng (học viên).

Thông qua Marketing, người học tìm đến doanh nghiệp nhằm thỏa  mãn nhu cầu học của mình. Mời khách hàng đến cửa hàng đã khó, giữ khách hàng ở lại cửa hàng lại càng khó hơn, đó là chuyện muôn thuở đối với doanh nghiệp kinh doanh bất kết lớn nhỏ hay hình thức hoạt động, doanh nghiệp E-Learning cũng không là một ngoại lệ. Việc người học nhàm chán với các chương trình học hoặc có những thắc mắc về bài học, chương trình học không được tư vấn kịp thời cũng là một trong những nguyên nhân làm người học rời bỏ trang học trực tuyến. Đáp ứng nhu cầu đó, các đơn vị cung cấp giải pháp học trực tuyến chuyên nghiệp luôn thiết lập hệ thống chăm sóc học viên chu đáo. Một hệ thống kỹ thuật được xây dựng nhằm kết nối học viên, người học và người quản trị hệ thống LMS lại với nhau. Ba chiều thông tin luôn được thông suốt mọi lúc mọi nơi giúp người học cảm thấy hài lòng. Hơn thế nữa, người học luôn có thể biết được tình trạng học tập của mình thông qua các biểu đồ báo cáo trên hệ thống và luôn được hệ thống thông báo, nhắc nhở.

Trên là 5 điểm cơ bản trong các vấn đề một doanh nghiệp hoạt động giáo dục cần phải chú ý và trang bị trước khi hoạt động trực tuyến dưới hình thức E-Learning. Chúc các doanh nghiệp thắng lợi.

Nguồn: http://www.facework.vn/



Cloud-based education management platform

Cloud-based education management platform

Vui lòng đê lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ  liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Chân thành cảm ơn!